embedded.com.vn80 PHƯƠNG PHÁP LẬP TRÌNH ỨNG DỤNG CẢM BIẾN KINECT

 1. Kết nối cảm biến Kinect với máy tính

Hiện tại, thị trường có 2 phiên bản Kinect là Kinect cho Window và Kinect for Xbox 360. Ở thị trường Việt Nam hiện chưa có công ty nào bán thiết bị Kinect cho Window. Vì vậy để lập trình được với Kinect cho XBOX 360 ta cần mua 1 giắc cắm đồng thời cũng là kết nối USB cho thiết bị Kinect và PC.

Để có thể cài đặt và lập trình cảm biến Kinect trên PC, hệ thống cần đáp ứng được những yêu cầu sau:
Yêu cầu hệ điều hành:
• Windows 7
• Windows Embedded 7
• Windows 8
Cấu hình hệ thống:
• A 32- (x86) or 64-bit (x64) processor
• Dual core 2.66 GHz or faster processor
• Dedicated USB 2.0 bus
• 2 GB RAM
Yêu cầu phần mềm:
• Microsoft Visual Studio 2010 Express or higher editions of Visual Studio
• Microsoft .NET Framework 4.0 or higher
• Kinect for Windows SDK

2. Cài đặt trình điều khiển cho cảm biến Kinect

Để kết nối cảm biến Kinect với máy tính, chúng ta cần cài đặt bộ phát triển của Microsoft là Kinect for Windows SDK và Developer ToolKit. Chúng ta có thể download miễn phí tại địa chỉ: http://www.microsoft.com/en-us/kinectforwindows/.

Bộ cài đặt sẽ tự động cài phiên bản 64 hoặc 32 bit của SDK đựa vào hệ thống hoạt động. Kinect for Windows Developer Toolkit là một phần cài đặt thêm trong đó gồm các ví dụ, công cụ, và những mở rộng phát triển khác. Hình sau chỉ ra những thành phần bên trong nó:

3. Lập trình Kinect sử dụng Visual Studio

Phân loại SDK APIs: có thể phân chia thư viện SDK thành 2 nhóm như sau:
• Nhóm điều khiển và lấy dữ liệu từ các cảm biển Kinect.
• Nhóm điều khiển âm thanh và lấy dữ liệu từ các microphone.

Nhóm đầu tiên giải quyết các vấn đề với các cảm biến bằng cách lấy dữ liệu màu, dữ liệu hồng ngoại và dữ liệu chiều sâu, bằng cách bắt khung xương và tạo điều khiển khởi tạo các cảm biến. Tập lệnh API trong nhóm này tác động thẳng tới phần cứng của cảm biến, nới có vài lệnh APIs được xử lý áp dụng vào dữ liệu được lấy từ cảm biến.

Mặt khác, các lệnh về âm thanh điều khiển dãy microphone của Kinect và giúp lấy dòng dữ liệu audio từ các cảm biến, điều khiển nguồn âm và cho phép nhận dạng hội thoại. Sơ đồ bên chỉ ra cấu trúc phân loại của APIs:

4. Các bước lập trình ứng dụng trên Visual Studio

Để có thể lập trình ứng dụng cho thiết bị Kinect trên PC, hệ thống yêu cầu cần có Visual Studio 2010 trở lên và Microsoft .Net Framework 4.0 trở lên.
Bộ Kinect for Windows SDK hỗ trợ 3 ngôn ngữ chúng ta có thể lập trình trên Visual Studio là C++, C#, Visual Basic 2005.
Các bước lập trình ứng dụng Kinect:

Bước 1: Khởi động Visual Studio và tạo 1 project mới. Trong phần tạo project có rất nhiều lựa chọn tùy thuộc vào mục đích sử dụng của từng chương trình. Ở đây, chúng ta chọn ngôn ngữ C# và chọn WPF Application vì nó hỗ trợ xử lý hình ảnh rất tốt.

Bước 2: Sử dụng thư viện Kinect SDK. Bước tiếp theo là thêm thư viện Kinect SDK vào project. Chúng ta add file Microsoft.Kinect.dll để sử dụng thư viện tác động lên cảm biến hình ảnh hoặc Microsoft.Speech.dll để sử dụng thư viện điều khiển âm thanh.

Trong đoạn code C#, chúng ta viết thêm 2 lệnh
Using Microsoft.Kinect.dll
Và Using.Microsoft.Speech.dll

Bước 3 : Lập trình code C# với việc sử dụng thư viện và tiến hành lập trình như các phần mềm bình thường.

 

Website embedded.com.vn designed by Dang Manh Chinh. Email: dangmanhchinhbkhn@gmail.com